3 tuần canh google docs & những khoảnh khắc đập bàn đập ghế.

29/04/2014, 21h00. Lần cuối cùng trong 3 tuần canh google docs cùng apps script mình bấm nút save. Copy hết số liệu, ko formula, paste lại chỗ cũ, sort range khóa sổ. Vòng 1 cuộc thi RED Your Song (bit.ly/TSVNContest) chính thức khép lại.

Từ trước đến nay 1 năm làm ad mới 2,3 lần dùng google docs nhập liệu nhưng cũng đã khá quen. Công việc rất đơn giản nhưng thực sự thú vị, chắc cũng tại tâm hồn thích tính toán + tình yêu vốn có với anh google. Nhưng lần này hơi khác vì đây là cuộc thi, giải thưởng rất lớn, yêu cầu tuyệt đối không có sai sót vì sai một li đi mấy chục triệu. Cứ chiếu thể lệ mà làm. Cái gì ko hiểu ko biết thỉ hỏi TN.

Thế mà cũng nhiều vấn đề phết.

Không hiểu thay vì đập muỗi mà muốn đập bàn đập ghế bao nhiêu lần vì khó chịu, vì nóng.

1. Khó chịu nhất, khó hiểu nhất là KHÔNG ĐỌC KĨ THỂ LỆ TRƯỚC KHI GỬI BÀI.

Bao nhiêu bài thi trong số 48 bài đã nộp (49 nếu tính cả bài nộp 1 tiếng sau khi hết hạn. thi lần này có vẻ hot :)) bị mình/TN nhắc về tên + phần mô tả video? Mình không bao giờ để tab thể lệ bật khi duyệt bài, mỗi khi mình nhắc là một lần mình phải mở tab thể lệ để copy paste nguyên đoạn trong thể lệ ra. Đúng rồi đó, tên + phần mô tả video nằm lù lù ra đấy trong thể lệ, cứ COPY PASTE thôi, chỉ cần chỉnh sửa những chỗ cần thiết. Có thể 1 số bạn up video bằng điện thoại không copy paste thể lệ được mình có thể thông cảm, nhưng thực sự có bao nhiêu video up bằng điện thoại? Không đến 10 bài. Vậy thì những bạn còn lại, có lí do gì để không làm 1 việc rất đơn giản là COPY PASTE và chỉnh?

Rất khó chịu khi nhìn thấy những "cuộc thi Taylor Swift Việt Nam" hay là "Taylor Swift Viet Nam" hay "Cornetto Viet Nam". 2 cái sau thì đáng lẽ ra trong thể lệ nên ghi là "Taylor Swift Vietnam" hay "Cornetto Vietnam" cho đúng tên facebook của 2 page, trong thể lệ ghi "Taylor Swift Việt Nam", "Cornetto Việt Nam" hơi lỗi... nhưng mà "cuộc thi Taylor Swift Việt Nam"? Vừa cười vừa khóc bạn à.

2. Khó chịu thứ 2 mà cũng chả khó chịu cho lắm vì mình tự chỉnh được nhưng mất thời gian và vẫn làm mình thấy khó chịu là thông tin về ĐỊA CHỈ của các bạn dự thi.

Loạn xì ngậu cả lên tất cả các loại format. Không sửa thì đọc mình cũng tự hiểu được, ai đọc cũng hiểu được nhưng mà thế thì trông cái spreadsheet nó chả đẹp tí nào cả. Tên phố phường xã thị xã thị trấn quận huyện tỉnh thành phố (ko theo thứ tự nào cả chỉ liệt kê cho vui thôi) không viết hoa. Cũng chả sao lắm nhưng nhìn không đẹp. Dùng dấu phẩy khi đánh máy không theo nguyên tắc "trước dấu 0 cách sau dấu 1 cách". Cũng chả sao lắm nhưng nhìn không đẹp.

Rất thích các bạn gửi thông tin theo đúng thứ tự đồng nhất về format mình chỉ cần copy paste là xong. Nhắc lại, COPY PASTE là một kĩ năng rất quan trọng.

3. Khó chịu thứ 3 là ông tổ của các loại khó chịu. Cái khó chịu này càng về sau cuộc thi càng nhiều. Và nổ tung khi công bố kết quả.

THIẾU CÔNG BẰNG.

Trước hết cần phải nói là trên đời không có cái gì công bằng cả. Đến cả những ý tưởng lớn như các chủ nghĩa cộng sản tư bản vv. còn chỉ công bằng ở 1 mức độ nào đó... Cộng sản thì anh làm ít được x anh làm nhiều cũng được x. Công bằng? Tư bản thì thằng chiếm nhiều tài sản thằng thì không có. Công bằng? Các đại chủ nghĩa không thể "công bằng" thì mấy cuộc thi nhỏ nhặt thế này việc đảm bảo công bằng dễ hơn chăng?

Con người sinh ra đã khác nhau, mọi thứ xảy ra càng làm cho người ta khác nhau. Đơn cử như trường hợp bị phàn nàn nhiều nhất là Tôn Chí Long, em ấy được đi thi The Voice Kids thì phải khác những người khác chứ. Có FC trên facebook like gấp rưỡi page mình, có kênh youtube muốn là có subscribers. Không liên quan nhưng mình còn thấy may là cỡ Phương Mỹ Chi không muốn tham dự vì em ấy không yêu Taylor Swift, chứ nếu em ấy tham dự thì... mình không muốn dự đoán số views. Mọi người thực sự muốn công bằng? Ai cũng phải tuân thủ thể lệ, thể lệ có đấy, không làm theo loại luôn. Như phần 1, mô tả không đúng yêu cầu loại luôn. Tên video không đúng yêu cầu loại luôn. Không nói câu mở đầu loại luôn. Công bằng?

Bọn mình đã cố gắng tổ chức cuộc thi một cách "công bằng" nhất có thể. Việc dùng youtube thay cho bất cứ mạng xã hội nào khác để tránh lập tài khoản ma để like/ tweet/ vv. Mình bỏ công google cách viết apps script để đếm views youtube (không nhiều công lắm đâu. 1 buổi tối google + 2 ngày chỉnh code) để đảm bào việc mình có thể khóa views 50, 500 hay 5000 videos cùng 1 lúc vì không phải đếm bằng cách mở từng video một rồi ghi lại. Thế thì khi khóa videos có sự công bằng nhất định vì viewcount của youtube hoạt động bất thường, không ai biết khi nào update. Những bạn nộp sớm đương nhiên lợi thế vì có nhiều thời gian share video, bị khóa 301 views thì có nhiều thời gian chờ để youtube gỡ, quá công bằng vì các bạn hưởng ứng nộp sớm. Kể cả khi video bị youtube xóa các bạn báo cho bọn mình mình cũng cố gắng điều tra thu thập thông tin. Có email từ youtube gửi về không? Video thay thế như thế nào? Views trước bao nhiêu?

Trước khi bạn hỏi là có công bằng hay không, bạn hãy hỏi: đã thực sự cố gắng hay chưa? Có những người thực sự cố gắng, nộp bài sau mà lượng views còn ở trong top đầu. Bạn đã làm những gì để được hưởng sự "công bằng"? Hay là ăn thua đủ, bash, thiếu tôn trọng các thí sinh khác?

Không phải bạn nào cũng như vậy, chỉ một bộ phận rất nhỏ trong số các thí sinh dự thi. Thực sự rất có lỗi với những bạn đã cố gắng hết mình mà không được vì những lí do khách quan như khóa 301. Hay youtube flag spam, xóa video không có lí do.

Nhưng dù là lỗi của ai, của mình hay của bọn mình hay chẳng của ai, xin đừng vì thế mà gạch đá nhau. Không có gi không có ai là hoàn hảo cả, cuộc thi được tổ chức để chọn một cặp xứng đáng với cơ hội gặp mặt trực tiếp Taylor Swift (thần tượng) thì hãy để nó được như thế.

Tối nay sẽ không thể xem Việt Nam đá futsal với Iraq mà thoải mái được vì còn phải giải đáp toàn bộ thắc mắc của mọi người. Chưa kể nếu bạn nào đọc được post này nhiều khả năng sẽ ném đá. Thôi cố gắng nốt 1, 2 tuần nữa thôi là hết thi và mọi thứ sẽ trở lại như bình thường.

Comments

Popular posts from this blog

Lots of things going on at the moment, Phần 2: 2/9 (phần 3)

16

12